Trao gửi người thầy mến thương

TRAO GỬI NGƯỜI THẦY MẾN THƯƠNG

Cô Vi đến đã làm đảo lộn mọi kế hoạch, mọi dự định,…Thời đại số hoá lên ngôi, mọi sự đều online, kể từ việc mua bán đến học hành,… Khác hẳn mọi năm, năm nay sân trường vắng lặng, cảnh vật cũng như chìm sâu trong một giấc ngủ dài. Nơi sân trường không còn thấy những bóng dáng, những gương mặt rạng ngời của những cô cậu học trò với những bó hoa tươi, với những món quà xinh xinh, … Dịch bệnh đã làm cho người ta xa cách nhau về mặt địa lý, nhưng không xa cách nhau trong tâm hồn.

“Dẫu mai đi mọi phương trời

Những lời thầy dạy đời đời khắc ghi”

Ngày 20 tháng 11 từ lâu đã in sâu trong tiềm thức mỗi con người Việt Nam với một ý nghĩa thực sự thiêng liêng – Ngày tôn vinh Nhà giáo, ngày biết ơn sâu sắc nhất những người miệt mài cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Có những người đã miệt mài chuyển trao kiến thức khoa học, nhưng cũng có biết bao người chuyển trao cho chúng ta những kiến thức đức tin. Họ là những người đã theo tiếng gọi con tim, hy sinh cả cuộc đời để gieo trồng niềm tin cho chúng ta. Người thầy đó là quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Dì, quý thầy cô giáo và đặc biệt nhất đó chính là bố mẹ – những người thầy đầu tiên.

Nhân ngày Nhà Giáo, chúng con muốn trải lòng mình trong lời ca tri ân. Những gì chúng con có được như ngày hôm nay là nhờ biết bao công lao khó nhọc dưỡng nuôi dạy dỗ mà chúng con đã đón nhận cách nhưng không từ Thiên Chúa, qua bàn tay yêu thương của Bố Mẹ, của Giáo phận, của Hội Dòng, của quý cha giáo, quý Dì Giáo, quý tu sĩ và quý ân nhân.

Chúng con xin tri ân Mẹ Giáo Phận, đặc biệt là hai Đức Cha, cha Tổng Đại Diện, quý cha giáo và quý cha xứ, những người đã và đang gieo mầm đức tin và chăm lo dạy dỗ chúng con với tấm lòng nhân hậu. Với nhiệt huyết tông đồ theo gương Thầy Giêsu, các ngài đã đem hết tình yêu, khả năng và thời gian để phục vụ đoàn chiên của Chúa. Chúng con xin tri ân và mãi khắc ghi trong lòng.

Chúng con xin tri ân quý Bề trên, quý dì cao niên, quý chị em và tất cả các tu sĩ trong Giáo phận đã đón nhận, chia sẻ và đồng hành để chúng con được lớn lên, trưởng thành hơn trong ơn gọi. Nơi quý tu sĩ chúng con đã học được biết bao bài học; bài học chữ NHÂN chữ TÂM, chữ TRI và đặc biệt là chữ TÌNH.

Có lẽ chẳng một ngôn từ nào diễn tả hết công ơn của bố mẹ dành cho chúng con. Bố Mẹ là người đã, đang và sẽ tiếp tục âm thầm cầu nguyện, hy sinh cho chúng con từng ngày, để chúng con được hạnh phúc trong đời tu và luôn sống trung thành với Chúa. Mãi mãi chúng con xin cám ơn Bố Mẹ nhiều, thật nhiều vì đã luôn yêu thương, đồng hành và vun đắp cho lý tưởng đời dâng hiến của chúng con.

Làm sao chúng con quên được những lời chỉ bảo, những bài học mà thầy cô đã chuyển trao, giúp cho hạt mầm đời chúng con lớn lên và nay đã đơm hoa kết trái. Chúng con xin nói lên lòng biết ơn sâu sắc của mình đối với những người thầy đã thầm lặng đi qua cuộc đời con – những vị Thầy chuyển trao kiến thức trên bục giảng khi chúng con ngồi trên ghế nhà trường.

Chúng con xin tri ân quý ân nhân – những người đang cùng chúng con trên đường lữ hành đức tin, những người đang cùng đi với chúng con trên đường đời … Tất cả đã chia sẻ, nâng đỡ chúng con trong lời cầu nguyện, đã trợ giúp chúng con từ vật chất đến tinh thần để chúng con an vui phụng sự Chúa và  phục vụ tha nhân.

Chúng con cũng ý thức rằng mình vừa là môn sinh theo gương Thầy Giêsu vừa là người thầy rao giảng. Theo gương Thầy Chí Thánh chúng con nên thánh trong đời sống tâm linh và trở nên người thầy bằng gương sáng trong đời sống, bằng sự dấn thân, sự hăng say phục vụ quên mình.

Nhớ về bao thầy dạy, thắp nén hương lòng thảo kính, chúng con hướng tới từng vị thầy đã đi vào cuộc hành trình vô tận. Hẳn là có mẹ, có cha – nơi trường học đầu tiên là mái ấm của mình và nơi hội Dòng – gia đình thứ hai…dẫn dắt từng bước nhỏ đời tu của chúng con. Nguyện xin Thiên Chúa ban những vị thầy của chúng con nhiều sức khỏe và tràn đầy ân ban của Thiên Chúa. Chúng con nguyện sẽ cố gắng sống thật tốt để đáp lại ân nghĩa cao quý mà Thiên Chúa và mọi người đã dành cho chúng con.

 Học Viện Đa Minh

Tin liên quan