Thư mục vụ mùa vọng năm 2013

Kính thưa quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể anh chị em thân mến trong Đức Kitô,

1.      Mùa Vọng mới đã về, chúng ta được mời gọi dọn đường cho Chúa, không chỉ trong dịp lễ Giáng Sinh sắp tới, mà cho cả đời sống của chúng ta, không chỉ riêng với từng người, nhưng với các gia đình, các xứ họ, cả Giáo Phận, cả Hội Thánh cũng như toàn thế giới. Trong hy vọng, chúng ta cùng nhìn lại năm vừa qua và hướng về năm mới sắp đến.

2.      Hoà mình với Hội Thánh toàn cầu, năm vừa qua chúng ta đã sốt sắng cử hành Năm Đức Tin, được khai mạc tại giáo phận dịp lễ Đức Mẹ Mân Côi năm 2012 và bế mạc dịp lễ Chúa Kitô Vua năm 2013. Trong thời gian ấy, ở các xứ họ, trong các gia đình và hội đoàn, chúng ta đã có những buổi học hỏi, cầu nguyện, dâng lễ. Ngoài ra, nhiều người học hỏi riêng hay tham dự các buổi cử hành đức tin ở các nơi khác ngoài giáo phận. Trên bình diện giáo phận, chúng ta có những dịp đặc biệt như thánh hiến nhà thờ Chính Toà, lễ Giáng Sinh, ngày Đời Sống Thánh Hiến, Tết Quý Tỵ, Tuần Thánh, lễ Thánh Giuse với họ Giuse, lễ kỷ niệm 130 năm thiết lập giáo phận, lễ kỷ niệm 175 năm hai vị thánh tiên khởi của giáo phận, lễ Mân Côi với họ Mân Côi, ngày Thánh Thể với phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, lễ Chúa Kitô Vua với các vị Ban Hành Giáo. Chúng ta không đo lường được những ơn ích Chúa ban cho giáo phận trong Năm Đức Tin, nhưng chúng ta hy vọng hoa trái sẽ trổ sinh dồi dào khắp nơi.

3.      Đầu năm 2013, một tai nạn đau thương đã xảy ra tại nhà thờ Ngọc Lâm đang được xây dựng: khi đổ bê tông mái nhà thờ thì bị sập, khiến 3 người tử nạn và hơn 40 người bị thương. Từ tai nạn ấy, giáo dân Ngọc Lâm đã bày tỏ tinh thần đức tin mạnh mẽ và sâu xa khiến mọi người thán phục. Đây cũng là dịp toàn thể giáo phận thể hiện tinh thần đoàn kết và tương trợ thật đáng tạ ơn Chúa. Hơn nữa, chính quyền địa phương, các giáo phận khác và các ân nhân đã chung sức chung lòng với toàn thể giáo phận bằng lời cầu nguyện, thăm hỏi và giúp đỡ, làm cho Năm Đức Tin được biểu lộ cách thiết thực và sống động. Đặc biệt ngay sáng Mùng Một Tết Quý Tỵ, Đức Tổng Giám Mục Đại Diện Toà Thánh đã đến thăm viếng 3 gia đình có người tử nạn, thăm hỏi những người bị thương và dâng lễ với giáo dân Ngọc Lâm. Đến nay, những người bị thương đã bình phục, và nhà thờ đang được hoàn chỉnh, hy vọng sẽ được khánh thành trong năm 2014. Giáo phận hết lòng cảm ơn mọi người đã bày tỏ tình huynh đệ trong gia đình Hội Thánh với anh chị em Ngọc Lâm. Xin Chúa trả công bội hậu cho những ai đã nâng đỡ giáo phận trong cơn hoạn nạn.

4.      Trong Năm Đức Tin, chúng ta cũng có niềm vui 4 lần được đón tiếp Đức Tổng Giám Mục Đại Diện Toà Thánh. Sau khi dâng lễ với giáo dân Ngọc Lâm, ngài đến dâng lễ mừng Năm Mới tại nhà thờ Chính Toà. Kế đến, ngài trở lại thăm giáo phận vào dịp lễ thánh Giuse: dâng lễ tại Bạch Xa, thăm xứ Đồng Chương, dâng lễ tại Yên Thịnh, tối về dâng lễ với họ Giuse tại nhà thờ Chính Toà. Ngày 29.5.2013, kỷ niệm 130 năm thiết lập giáo phận, ngài chủ sự thánh lễ tại nhà thờ Chính Toà. Dịp lễ Đức Mẹ Mân Côi, ngài đến thăm xứ Bắc Kạn, dâng lễ tại nhà thờ Bắc Kạn, họ Nà Phặc và họ Na Rì, trước khi đến thăm Tu Hội Đức Mẹ Hiệp Nhất và chủ sự thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi tại khuôn viên Toà Giám Mục với đoàn hoa hơn 5000 bà mẹ đến từ khắp nơi trong giáo phận. Chúng ta cám ơn ngài đã hiện diện trong biến cố đau thương ở Ngọc Lâm, nơi các xứ họ xa xôi và nhỏ bé, cũng như vào những dịp trọng đại của giáo phận, ngài thực sự là cầu nối sống động chúng ta với Đức Thánh Cha và Hội Thánh hoàn vũ.

5.      Bản thân tôi trong Năm Đức Tin đã dâng lễ gần 200 lần tại các xứ họ hay với các dòng tu và đoàn thể trong giáo phận, hơn 100 lần ở ngoài giáo phận, chưa kể mỗi tối Chúa Nhật dâng lễ với giáo dân tại nhà thờ Chính Toà. Tôi tạ ơn Chúa vì chứng kiến đức tin sống động của mọi thành phần giáo phận ở khắp nơi. Tất nhiên giáo phận còn cần đào sâu đời sống đức tin bằng việc tham dự thánh lễ, học hỏi và thực hành Lời Chúa trong đời sống hằng ngày, củng cố các gia đình, các hội đoàn cũng như các xứ họ, gia tăng việc bác ái, mở rộng tình tương thân tương ái đến mọi người, không phân biệt lương giáo. Nhờ ơn Chúa, qua lời cầu nguyện thiết tha của chúng ta, Chúa không ngừng ban thêm những người phục vụ giáo phận. Ơn gọi linh mục cũng như tu sĩ vẫn khá nhiều. Trong năm qua chúng ta tiếp nhận Dòng Nữ Đaminh về với giáo phận, gửi 11 chủng sinh vào 2 chủng viện Hà Nội và Xuân Lộc, rồi thành lập Hội Đồng Linh Mục theo giáo luật. Chúng ta cùng tạ ơn Chúa và cám ơn tất cả những người trồng cây và tưới cây, tin tưởng Chúa sẽ cho mọc lên.

6.      Năm 2014 có thể được gọi là Năm Thánh Hoá Gia Đình. Một trùng hợp thú vị là cuộc Họp Mặt Giáo Phận năm 2011 nhấn mạnh 3 ưu tiên mục vụ mà ưu tiên thứ nhất là gia đình, thư chung Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 2013 gọi năm tới là năm Phúc Âm Hoá Đời Sống Gia Đình, và Đức Thánh Cha Phanxicô triệu tập Thượng Hội Đồng Giám Mục ngoại lệ vào tháng 10 năm 2014 để thảo luận về gia đình trong giai đoạn hiện nay. Xin các gia đình chủ động học hỏi và thực hiện những chỉ dẫn của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trong thư chung ngày 11.10.2013 về Tân Phúc Âm Hoá đời sống gia đình. Đứng trước tình trạng nhiều gia đình lâm cảnh bất hạnh và ngay cả đổ vỡ, không loại trừ gia đình Công Giáo, mỗi gia đình trong giáo phận hãy coi đây là ưu tiên hàng đầu trong bao lo toan về tương lai của mình.

7.      Về phần mình, giáo phận dự định lập một uỷ ban đặc biệt để giúp các cha, các xứ họ và các hội đoàn trong việc chăm sóc mục vụ cho các gia đình. Ngoài ra, trong năm đặc biệt về gia đình này, hy vọng giáo phận sẽ tổ chức được các kỳ học hỏi và các ngày lễ để thăng tiến đời sống gia đình. Xin các đoàn thể như họ Mân Côi, họ Giuse, Huynh đoàn giáo dân Đaminh, nhất là các phong trào hay đoàn thể chuyên biệt về gia đình như hội Khôi Bình và phong trào Thăng Tiến Hôn Nhân và Gia Đình, cộng tác với giáo phận, với các cha và các xứ họ trong năm đặc biệt này. Xin các cha hết sức giúp các gia đình gặp khủng hoảng, các gia đình trẻ, các bạn trẻ chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân. Xin các nữ tu, trong khả năng cho phép, đồng hành với các gia đình, cách riêng những gia đình gặp khó khăn. Giáo phận sẵn lòng tiếp nhận các sáng kiến từ mọi thành phần Dân Chúa trong mục tiêu này.

8.      Chúng ta cầu xin gia đình Nadarét của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse cũng như các thánh Tử Đạo Bắc Ninh chuyển cầu cho mọi sáng kiến và cố gắng của các gia đình, các hội đoàn, các xứ họ và toàn thể giáo phận. Xin Con Thiên Chúa xuống thế làm người và sống 30 năm trong gia đình Nadarét nên gương sáng cho tất cả các gia đình chúng ta.

 

Bắc Ninh, Chúa Nhật đầu Mùa Vọng năm 2013

+Cosma Hoàng Văn Đạt, SJ

Giám mục Bắc Ninh

Tin liên quan