Giáo xứ Bỉ Nội – Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức

Hôm nay, Chúa nhật XXII Thường niên, ngày 03/09/2023, giáo xứ Bỉ Nội rất vui mừng được đón Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang – Giám mục giáo phận Bắc Ninh về dâng thánh lễ Ban bí tích Thêm Sức cho 83 em thiếu nhi trong toàn xứ tại nhà thờ giáo xứ. Hôm nay, cũng là lần đầu tiên Đức Cha Giuse trong sứ vụ mới đã đến với Giáo xứ Bỉ Nội để thăm viếng mục vụ và ban Bí tích Thêm sức cho các em thiếu nhi.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay có sự hiện diện của Cha xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Hoàn, Cha Phanxico Xavie Nguyễn Văn Tuân, quý sơ dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất, quý phụ huynh, cha mẹ thiêng liêng, các đoàn thể trong giáo xứ và toàn thể cộng đoàn.

Để có được Thánh lễ trang nghiêm và sốt sắng như hôm nay, các em thiếu nhi đã trải qua hơn 1 năm học hỏi giáo lý, kinh bổn tăng cường Đức Tin để nhận biết và yêu mến Chúa, nhất là trong Bí tích Thêm Sức.

Đúng 8h30, các em sắp đón nhận Bí tích và cha mẹ thiêng liêng cùng với đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ trong tiếng hát vang xin Chúa Thánh Thần ngự đến. Trước khi cử hành thánh lễ, Cha xứ Phanxico Xavie giới thiệu Đức Cha với cộng đoàn. Đức Cha Giuse tươi cười, thân thiện nói lời chào cộng đoàn, xin cộng đoàn hiệp ý với ngài trong thánh lễ để cầu nguyện cho các em sắp được lãnh nhận Bí tích, được Chúa Thánh Thần ban ơn trở nên những Kitô hữu trưởng thành.

Sau bài Tin Mừng, mở đầu bài giảng, Đức Cha Giuse đã hỏi những người đỡ đầu, các bậc cha mẹ và các em thiếu nhi sắp lãnh nhận Chúa Thánh Thần một số câu hỏi để ôn lại kiến thức cơ bản về Giáo lý. Chỉ qua những câu hỏi cơ bản đó, Đức Cha đã khắc sâu vào tâm trí không chỉ các em thêm sức, mà còn khắc sâu vào tâm trí mỗi người hiệp thông trong thánh lễ hôm nay những điều cơ bản về 7 ơn Chúa Thánh Thần. Đức Cha đã nhắc nhở các em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức hôm nay hai điều thực hành trong cuộc sống:
– Một là, hàng ngày hãy làm việc theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần bằng cách luôn cầu xin Chúa Thánh Thần ngự đến khi khởi đầu mọi công việc.
– Hai là, chúng ta có sống theo hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, cụ thể là ơn Khôn Ngoan và Tha Thứ cho những người xúc phạm, làm điều xấu với chúng ta.
Ngoài ra, Đức Cha cũng kêu gọi mỗi phụ huynh hãy là gương sáng trong đời sống đức tin để các em noi theo, hãy hướng dẫn dạy dỗ các em để các em biết đến chúa nhiều hơn. Kêu gọi các em thiếu nhi hãy làm những sự tốt đẹp để xây dựng gia đình, giáo xứ, Giáo hội ngày một tốt đẹp hơn.

Tiếp sau đó, Đức cha cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm sức cho các em. Nghi thức gồm 3 phần:

  1. Tuyên xưng Đức tin
  2. Đức Giám mục đặt tay trên đầu các em lãnh Bí tích và đọc lời cầu nguyện cho các em.
  3. Lần lượt các em cùng người đỡ đầu tiến lên để được Đức Cha xức Dầu Thánh trên trán, đọc lời ban Bí tích Thêm Sức và chúc bình an.

Nhờ việc đặt tay và xức Dầu Thánh của Đức Giám mục mà các anh chị em được đầy tràn hồng ân Chúa Thánh Thần.

 Trước khi ban phép lành cuối lễ, một em thay mặt cho 83 em thiếu nhi lãnh nhận Bí tích thêm sức nói lên tâm tình và lời tri ân của mình với Đức Cha, Cha xứ, quý cha đồng tế, quý thầy, quý sơ, ban hành giáo, các anh chị giáo lý viên, quý phụ huynh, cha mẹ thiêng liêng và toàn thể cộng đoàn.

Cuối thánh lễ, Đức Cha Giuse có đôi lời chia sẻ với toàn thể cộng đoàn, kêu gọi các bạn trẻ, các em thiếu nhi nhiệt tình, hăng say dấn thân phục vụ trong ơn gọi tu trì để Giáo hội ngày càng có nhiều tu sĩ sẵn sàng phục vụ dân Chúa.

Sau khi lãnh phép lành cuối lễ, các em được chụp hình lưu niệm với Đức Cha và Cha xứ.

Trong niềm vui đó. Cha xứ và các anh chị giáo lý viên đã tổ chức hội chợ ngay tại khuôn viên nhà thờ, được Đức Cha làm phép và khai mạc hội chợ.

Sau đây là một số hình ảnh tại hội chợ:

Đức Cha khai mạc hội chợ

Đức Cha tham quan các gian hàng tại hội chợ

Một số trò chơi và gian hàng tại hội chợ.

Sau đó các em hân hoan ra về trong niềm vui vì tràn đầy Ơn Chúa Thánh Thần. Ước mong có Chúa Thánh Thần ban ơn, thêm sức, đời sống các em sẽ tốt hơn, ý thức hơn trong vai trò của chính mình nơi gia đình, học đường và xã hội.

Ban truyền thông Giáo xứ Bỉ Nội

Tin liên quan