Chúa Nhật Tuần XVI – Mùa Thường Niên

Bài đọc 1: Gr 23,1-6

Ta sẽ quy tụ đoàn chiên của Ta còn sót lại. Ta sẽ cho xuất hiện các mục tử để lãnh đạo chúng.

Bài trích sách ngôn sứ Giê-rê-mi-a.

1 Khốn thay những mục tử làm cho đoàn chiên Ta chăn dắt phải thất lạc và tan tác -sấm ngôn của Đức Chúa-. 2 Vì thế, Đức Chúa, Thiên Chúa Ít-ra-en, phán như sau để lên án các mục tử, những người chăn dắt dân Ta : chính các ngươi đã làm cho đoàn chiên của Ta phải tan tác ; các ngươi đã xua đuổi và chẳng lưu tâm gì đến chúng. Này Ta sẽ để ý đến các hành vi gian ác của các ngươi mà trừng phạt các ngươi – sấm ngôn của Đức Chúa. 3 Chính Ta sẽ quy tụ đoàn chiên Ta còn sót lại từ khắp mọi miền Ta đã xua chúng đến. Ta sẽ đưa chúng về đồng cỏ của chúng ; chúng sẽ sinh sôi nảy nở thật nhiều. 4 Ta sẽ cho xuất hiện các mục tử để lãnh đạo chúng ; họ sẽ chăn dắt chúng. Chúng sẽ không còn phải hãi hùng, kinh khiếp và bị bỏ rơi nữa. Sấm ngôn của Đức Chúa.

5Này, sẽ tới những ngày – sấm ngôn của Đức Chúa –
Ta sẽ làm nẩy sinh cho nhà Đa-vít
một chồi non chính trực.
Vị vua lên ngôi trị vì sẽ là người khôn ngoan tài giỏi
trong xứ sở, vua sẽ thi hành điều chính trực công minh.
6Thời bấy giờ, Giu-đa sẽ được cứu thoát,
Ít-ra-en được sống yên hàn.
Danh hiệu người ta tặng vua ấy
sẽ là : “Đức Chúa, sự công chính của chúng ta.”

Đáp ca

Đ.Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.

1Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.2Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.
Người đưa tôi tới dòng nước trong lành3avà bổ sức cho tôi.

Đ.Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.

3bNgười dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính
vì danh dự của Người.4Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u
con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.

Đ.Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.

5Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,
ly rượu con đầy tràn chan chứa.

Đ.Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.

6Lòng nhân hậu và tình thương Chúa
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.

Đ.Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.

Bài đọc 2: Ep 2,13-18

Chính Đức Giê-su là sự bình an của chúng ta. Người đã liên kết dân Do-thái và dân ngoại thành một.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô.

13 Thưa anh em, trước kia anh em là những người ở xa, nhưng nay, trong Đức Ki-tô Giê-su, nhờ máu Đức Ki-tô đổ ra, anh em đã trở nên những người ở gần.

14 Thật vậy, chính Người là bình an của chúng ta : Người đã liên kết đôi bên, dân Do-thái và dân ngoại, thành một ; Người đã hy sinh thân mình để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét ; 15 Người đã huỷ bỏ Luật cũ gồm các điều răn và giới luật. Như vậy, khi thiết lập hoà bình, Người đã tác tạo đôi bên thành một người mới duy nhất nơi chính bản thân Người. 16 Nhờ thập giá, Người đã làm cho đôi bên được hoà giải với Thiên Chúa trong một thân thể duy nhất ; trên thập giá, Người đã tiêu diệt sự thù ghét. 17 Người đã đến loan Tin Mừng bình an : bình an cho anh em là những kẻ ở xa, và bình an cho những kẻ ở gần. 18 Thật vậy, nhờ Người, cả đôi bên, chúng ta được liên kết trong một Thần Khí duy nhất mà đến cùng Chúa Cha.

Tung hô Tin Mừng: Ga 10,27

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi ; tôi biết chúng, và chúng theo tôi. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng: Mc 6,30-34

Họ như bầy chiên không người chăn dắt.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

30 Khi ấy, các Tông Đồ tụ họp chung quanh Đức Giê-su, và kể lại cho Người biết mọi việc các ông đã làm, và mọi điều các ông đã dạy. 31 Người bảo các ông : “Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” Quả thế, kẻ lui người tới quá đông, nên các ông cũng chẳng có thì giờ ăn uống nữa. 32 Vậy, thầy trò xuống thuyền đi lánh riêng ra một nơi hoang vắng. 33 Thấy các ngài ra đi, nhiều người hiểu ý, nên từ khắp các thành, họ cùng nhau theo đường bộ chạy đến nơi, trước cả các ngài. 34 Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.

Suy niệm 1: TGM Giuse Nguyễn Năng

Suy niệm: Làng Bêtania cách xa thủ đô Giêrusalem độ ba cây số. Nơi đây có một gia đình đạo đức mà Chúa Giêsu rất yêu quí. Ðó là gia đình chị Mácta, Maria và Ladarô.

Lúc Chúa tới, Mácta lo lắng chuẩn bị bữa ăn, trong lúc Maria ngồi yêu bên Chúa để nghe Người giảng dạy. Câu trả lời của Ðức Giêsu trước lời đề nghị của Mácta không có nghĩa là Ðức Giêsu phủ nhận tất cả sự quan tâm lo lắng của Mácta. Nhưng Ðức Giêsu muốn cho thấy một điều cao quí hơn là lắng nghe Lời Chúa. Lo lắng cho Chúa là điều đáng quí, nhưng để hết tâm trí để nghe Lời Ngài mà thực thành theo, lại còn quí hơn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi đã biết được giá trị cao quí của Lời Chúa. Xin cho chúng con hiểu rằng quan trọng trước hết là lòng chúng con phải hướng về Lời Chúa. Mọi lắng lo vật chất sẽ được Chúa giúp giải quyết sau. Amen.

Ghi nhớ: “Martha rước Người vào nhà mình. Maria đã chọn phần tốt nhất”.

Suy niệm 2: Lm Gioan Baotixita Nguyễn Văn Phi

Bài Tin Mừng nói lên thao thức của Chúa đối với toàn thể dân chúng. Ở vùng đất khô cằn, đàn chiên cần đến mục tử dắt chúng từ đồng cỏ này đến suối nước kia, cũng như cần bảo vệ khỏi thú dữ. Xung quanh chúng ta có rất nhiều người khao khát được hạnh phúc và bình an, được chăm sóc và bảo vệ. Chúng ta hay quan tâm đến thao thức của mình hơn là thao thức của Chúa. Chúa muốn chúng ta không chỉ biết đến với Chúa, nhưng còn giúp người khác đến tựa nương vào Chúa như đàn chiên đến với mục tử. Chúng ta dễ thương xót người khác về những khổ cực của họ về đời sống vật chất, nhưng Chúa cần chúng ta nhìn đến nỗi khát khao về đời sống tâm linh của họ nữa, vì “họ như bầy chiên không người chăn dắt”

Lạy Chúa là Thiên Chúa nhân từ, xin lượng thứ cho chúng con, vì biết bao lần chúng con chưa để ý đến nỗi khao khát và lòng thương xót của Chúa. Xin giúp chúng con luôn ý thức về ơn thánh mà Chúa ban cho chúng con, để chúng con biết chạnh lòng thương và quan tâm đến cả nhu cầu về đời sống tâm linh của những người xung quanh chúng con nữa. Amen.

MỤC TỬ TỪ ÁI (Lm. Đaminh Nguyễn Xuân Trường)

Phúc Âm Chúa Nhật này cho thấy Chúa là vị mục tử từ ái. Chúa yêu thương ấp ủ đoàn chiên suốt cả đời. Vậy Chúa yêu thương chiên thế nào? Chúa dạy dỗ và cho chiên nghỉ ngơi.

  1. Dạy dỗ. Phúc Âm kể: “Khi Chúa Giêsu thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Chúa bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.” Tại sao Chúa lại bắt đầu bằng việc dạy dỗ? Bởi vì con người khác con vật. Con vật chỉ có đời sống vật chất, ăn uống no nê là đủ, nhưng con người còn có đời sống tinh thần cao quý. Việc cha mẹ dưỡng dục con cái thì cho ăn uống mới làm nên phần con, còn dạy dỗ mới làm nên phần người. Xã hội hôm nay không thiếu đồ ăn, nhưng lại đang thiếu sự dạy dỗ cho nên người tử tế. Ăn uống mới chỉ làm cho thân xác sống, nhưng dạy dỗ mới làm cho người ta có lẽ sống cao đẹp.
  2. Nghỉ ngơi. Chúa bảo các tông đồ: “Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” Chúa thương nên Chúa bảo các tông đồ nghỉ ngơi. Xã hội hôm nay hối hả bận rộn. Ngay từ bé, học sinh đã phải bù đầu học hành: học sáng học tối, học chính học thêm. Học sinh như những con gà công nghiệp lù đù, bị nhồi nhét quá nhiều kiến thức mà không trở nên khôn ngoan sáng tạo. Rồi người lớn lại càng bận rộn hơn, ai cũng kêu: bận quá, công việc áp lực quá! Con người tối mặt tối mũi làm việc đến độ: Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm, làm thêm Chúa Nhật, làm vỡ mật luôn! Thế nên, con người hôm nay từ trẻ em đến người lớn cần có thời gian nghỉ ngơi bồi dưỡng tinh thần, tâm hồn mình.

Ngày nay, Chúa Giêsu mục tử từ ái vẫn tiếp tục dạy dỗ và cho chúng ta nghỉ ngơi nơi Thánh lễ mỗi ngày. Vì thế, để hưởng tình yêu thương của Chúa, hãy siêng năng đi tham dự Thánh lễ. Amen.