Lễ Giỗ 3 linh hồn Đaminh trong vụ sập mái Nhà Thờ Ngọc Lâm

Ngọc Lâm ngày 29/01/2015: Cựu cha xứ Thái Nguyên – Ngọc Lâm Phanxico Xavie Nguyễn Đức Đại, Quý Dì dòng nữ Phaolo, Ban Hành Giáo, đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ long trọng dâng lễ cầu nguyện cho 3 linh hồn Đaminh trong vụ sập mái nhà thờ Ngọc Lâm nhân ngày lễ giỗ.

Theo quy luật, lớp bụi thời gian sẽ phủ lấp và làm cho lãng quên, mờ đi tất cả theo dòng thời gian. Nhưng dường như biến cố xảy ra vào lúc hơn 9 giờ, ngày 17 tháng 1 năm 2013, đã làm cho 3 người tử nạn, gần 70 anh chị em bị thương trong vụ sập mái nhà thờ Ngọc Lâm đó cứng đầu không theo quy luật. Quả thực biến cố đó đã ra cách đây 2 năm trời, nhưng trong tâm trí mọi người vẫn ghi đậm nét và quá mới mẻ. Phải chăng vì biến cố đó quá lớn, có thể là như vậy. Trong thư hiệp thông ngày 18/01/2013 Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt có viết:

“Lòng tôi thấy tan nát khi nhận được tin mái nhà thờ Ngọc Lâm bị sập, và nhiều anh chị em bị thương tích và tử nạn. Tôi đã gửi lời phân ưu và an ủi đến cha xứ Thái Nguyên Phanxicô Xaviê, tôi đã liên lạc với cha Tổng Ðại diện Giuse, cha Giám đốc Caritas Phanxicô Xaviê và cha Thủ quỹ Gioakim nhằm tìm cách tốt nhất để chăm sóc cho các nạn nhân và gia đình của họ. Tôi tin là tất cả anh chị em trong toàn Giáo Phận không ai là không cảm thấy đau đớn trong sự vụ này. Chúng ta cùng dâng lên Chúa nỗi đau này và xin Ngài nâng đỡ ủi an”.

Có đau thương nào bằng 3 người đã hy sinh, gần 70 người bị tan xương, nát thịt. Tuy nhiên có lẽ điều đó chưa phải là điều đã ghi tâm khắc cốt nơi mỗi trái tim con người. Trong thư cảm ơn của Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt viết ngày 22/01/2013 có viết:

“Ngọc Lâm trở thành tâm điểm của Bắc Ninh, của Việt Nam và thế giới. Và qua những sự trợ giúp thì một mạng kết nối mới hình thành: Mạng những trái tim – mạng không kết nối bằng những sợi dây cáp mà là bằng những khúc ruột cùng thương đau và những dòng máu chan chứa tình người. Mạng trái tim yêu thương, mạng những tấm lòng trắc ẩn và những tấm lòng vàng đã đang xoa dịu và làm vơi đi những thương đau của Ngọc Lâm. Và tôi tin rằng những tấm lòng cao quí ấy cùng với những trái tim lúc lắc những nhịp đập yêu thương vẫn sẽ tiếp tục hướng về Ngọc Lâm trong những ngày tháng tới”.

Quả thực, chính những trái tim đã làm nên kỳ tích “Yêu thương Ngọc Lâm”. Sức mạnh của trái tim đã vượt lên trên tất cả, vượt qua gian nan, đau thương, thử thách, vượt lên trên cả quy luật của thời gian. Đó cũng chính là điều chứng minh cho lời nói của Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt trong bài chia sẻ ngày lễ an táng của 3 linh hồn Đaminh: “Mái nhà thờ đổ xuống – Tình thương, Đức Tin được xây lên”.

Hai năm trước đây thôi, tại đây đã xảy ra một biến cố đau thương nhưng tất cả những điều đó không ngăn nổi, không thể làm giảm tình yêu của con dân Ngọc Lâm với Chúa. Đúng là “Mái nhà thờ đổ xuống – Tình thương, Đức Tin được xây lên”. Sau biến cố đau thương đó niềm tin của mỗi người giáo dân Ngọc Lâm được củng cố vững vàng hơn, mọi người càng thêm gắn bó với nhau, yêu thương nhau và nâng đỡ nhau. Biến cố đó như một thử thách mà Thiên Chúa muốn thử thách mọi người, bằng sự cố gắng và bằng lời cầu nguyện biểu hiện qua lời nói, hành động thực tiễn của tất cả mọi người. Nhờ tình yêu nối kết, nhờ nỗ lực của mọi người, ngày hôm nay ngôi nhà thờ đã gần như hoàn thiện.

“Lệ có rơi khi màn đêm buông xuống – hừng đông về đã vọng tiếng hò reo” (Tv 30,6). Chúng ta cùng cảm tạ Chúa là Đấng muôn ngàn đời vẫn trọn tình thương. Cậy trông vào tình Chúa và tình người, chúng ta tràn đầy niềm hi vọng vào những lời Kinh Thánh viết: “Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt” (Ga12,24). Xin cho mỗi người chúng ta dù trong hoàn cảnh nào, biến cố nào vẫn tin tưởng và nhận ra tình Chúa luôn yêu thương, che trở.

Hình ảnh ngày lễ giỗ:

Resize of IMG_5995Resize of IMG_5996Resize of IMG_5998Resize of IMG_5999Resize of IMG_6002Resize of IMG_6031Resize of IMG_6004Resize of IMG_6007Resize of IMG_6008Resize of IMG_6010Resize of IMG_6023Resize of IMG_6027

Tuphong

Tin liên quan