Khó khăn thách thức, cơ hội và thành công

Trong cuộc sống bất cứ ai và bất cứ gia đình nào cũng có những khó khăn, những thách đố dù là ít hay nhiều. Tuy nhiên những khó khăn, những thách đố có được giải quyết hay không thì đó lại là một câu hỏi cần phải đề cập đến.

Ban BAXH-Caritas Giáo phận Bắc Ninh cùng với Caritas các Giáo xứ trong Giáo phận là một tổ chức lo giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, những người yếu thế giúp họ có thể tự lực vươn lên trong cuộc sống để đảm bảo một cuộc sống tươi đẹp hơn.

Nhằm mục đích phát triển bền vững, Caritas Giáo phận đã tạo nguồn quỹ và cho gần 40 hộ gia đình bệnh nhân phong vay vốn không lãi suất giúp cho các gia đình có thể tự vươn lên qua công việc làm ăn như: chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ phát triển kinh tế hộ gia đình. Các gia đình đã nỗ lực phấn đấu để có thể từ những đồng vốn ít ỏi đó tích góp làm ăn. Đối tượng vay vốn phát triển kinh tế là những gia đình bệnh nhân phong trong đó có những hộ gia đình là dân tộc thiểu số và một số là người kinh thuộc tỉnh Tuyên Quang và Thái Nguyên.

Để việc thực hiện dự án được tốt hơn Caritas Giáo phận đã mời gọi sự cộng tác của các nữ tu thuộc Dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất và Tu Hội Thánh Tâm đang trực tiếp phục vụ những người phong tại Tuyên Quang và Thái Nguyên. Quý Soeur đóng vai trò là người điều phối dự án tại cộng đồng nhằm thúc đẩy, cung cấp những thông tin và hướng dẫn chia sẻ khi cần thiết để các hộ vay vốn có thể thực hiện việc phát triển kinh tế hộ gia đình cách tốt nhất.

Ngày 26/11/2017 cha Giám đốc Phanxico X. Bùi Quang Thuận đã tổ chức buổi gặp gỡ giữa nhân viên văn phòng Caritas Giáo phận đồng thời cũng là nhân viên Xã Hội chia sẻ về cách thức tổ chức việc điều phối dự án tại cộng đồng cùng một số kỹ năng với hai nhân viên điều phối dự án để các nhân viên có thể đến chia sẻ và hướng dẫn tại cộng đồng giúp họ thực hiện dự án cách tốt hơn.

Nhân chuyến thăm dự án ống lọc nước mini tại Giáo họ Công Đa thuộc Giáo xứ Yên Thịnh, ngày 28/11/2017 Caritas Giáo phận lại tiếp tục đi thăm dự án phát triển kinh tế hộ gia đình cho người phong tại Đồng Lệnh – Tuyên Quang. Tại đây đã có 18 hộ gia đình đang thực hiện dự án. Hầu hết các gia đình đã có nghị lực để vươn lên trong cuộc sống và đời sống kinh tế gia đình được thăng tiến. Caritas Giáo phận sẽ tiếp tục triển khai mở rộng để những người kém may mắn là những gia đình bệnh nhân phong có thể tự vươn lên bằng chính đôi bàn tay và chính năng lực của họ. Ở khu vực này đã có những gia đình chăn nuôi bò, lợn, dê, gà.. một số gia đình thì trồng cây ăn trái, và một số gia đình thì buôn bán nhỏ. Với những hình thức thực hiện phong phú như vậy các thành viên đã chia sẻ kinh nghiệm cho nhau cả những rủi ro cũng như những điều may mắn. kinh nghiệm về sự thất bại – khắc phục – và thành công.

Tương tự với việc thực hiện dự án phát triển tại Đồng Lệnh – Tuyên Quang. Buổi tối cùng ngày, Caritas Giáo phận tiếp tục gặp gỡ chia sẻ với quý dì và những bệnh nhân phong tham gia dự án tại Phú Bình – Thái Nguyên. Ở khu vực này chủ yếu người dân trước đây chăn nuôi lợn, tuy nhiên trong thời gian qua có nhiều khó khăn về thị trường giá cả mà người dân nơi đây gặp rủi ro trong việc thực hiện dự án. Nhưng nhờ sự động viên và hướng dẫn kịp thời của nhân viên cộng đồng những thành phần gia đình này đã vượt qua được những trắc trở bằng việc chuyển đối cơ cấu kinh tế từ chăn nuôi lợn sang chăn nuôi gà, bò, buôn bán nhỏ… tiếp tục cho dự án đến nay đã có những chuyển biến tốt hơn.

Một điểm chung cho dự án mà Caritas Giáo phận Bắc Ninh nhận thấy trong đó có những rủi ro thất bại nhưng nhờ chuyển đổi cơ cấu và cách thức thực hiện dự án thì phần lớn đã có những dấu hiệu đáng mừng trong đó có sự nỗ lực cộng tác, lòng thiện chí của những người dân thuộc 2 làng phong Đồng Lệnh và Phú Bình. Một số gia đình đã có những chuyển biến về kinh tế một cách rõ rệt. Caritas Bắc Ninh ước mong sao tiếp tục nhận được sự nỗ lực cộng tác từ phía những nhân viên dự án đến những người tham gia dự án phát triển để đời sống của hộ gia đình mỗi ngày được nâng cao góp phần thăng tiến bản thân, gia đình và cộng đồng – xã hội.

Văn phòng Caritas Bắc Ninh

Tin liên quan