Thánh lễ kính thánh Anrê Nguyễn Kim Thông: Bổn mạng quý ông bà cố giáo phận Bắc Ninh

Sáng ngày 22.07, tại  nhà thờ chính tòa Bắc Ninh, Đức cha Cosma, Giám mục giáo phận chủ tế thánh lễ kính thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, giáo dân tử đạo. Thánh nhân là đấng bảo trợ các ông bà cố của giáo phận Bắc Ninh.

Buổi họp mặt và hiệp dâng thánh lễ còn có sự hiện diện của cha Tổng đại diện Phêrô, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, gần 200 quý cố cùng các thành phần dân Chúa.

Trước khi đức cha chia sẻ với quý ông bà cố trong buổi gặp mặt trước thánh lễ, ông cố Vinh Sơn có đôi lời tri ân đức cha thay cho cộng đoàn vì sáng kiến chọn thánh Anrê Kim Thông làm bổn mạng. Vị đại diện cũng bày tỏ sự biết ơn vì những cống hiến, hy sinh và gương thánh thiện mà đức cha để lại cho con cái trong giáo phận. Ông cố Vinh Sơn cũng không khỏi ưu tư với ưu tư chung của các gia đình có con là linh mục, tu sĩ trước thách đố thời đại và cánh đồng truyền giáo bao la nơi giáo phận.

Kế đến, Cha Giuse trưởng ban ơn gọi, giám đốc nhà ứng sinh, đặc trách hội Anrê Thông báo cáo đôi nét và thông qua ban điều hành mới của hội tại giáo phận và các giáo hạt.

Tiếp sau đó là phần đức cha chia sẻ. Mở đầu phần chia sẻ với quý cố, đức cha lược qua tình hình ơn gọi linh mục, tu sĩ trong giáo phận. Tính đến hiện tại, giáo phận có  khoảng 130 linh mục, khoảng trên 300 tu sĩ nam nữ, 70 chủng sinh, hơn 50 ứng sinh. Đức cha xin ông bà cố tiếp tục cầu nguyện cho ơn gọi và cho giáo phận. Đức cha cũng nhân đây cảm ơn sâu sắc tới sự hy sinh của quý cố trong việc nuôi trồng và cổ võ ơn gọi.

Trước khi khép lại buổi gặp gỡ, cha tổng đại diện Phêrô đã chia sẻ cũng như nhắn nhủ một vài tâm tình tới quý cố. Những tâm tình ấy tựa như lời nhắc ông bà cố càng phải hy sinh, càng ngày phải sát cánh nhiều hơn trong hành trình dấn thân của các linh mục, tu sĩ.

Cao điểm của ngày họp mặt chính là thánh lễ. Hôm nay trùng với lễ kính thánh Maria Macđala. Thánh nhân được mệnh danh là tông đồ của các tông đồ vì phúc được Chúa Kitô hiện ra trước  nhất, theo như sách sử ghi chép. Bà đã hân hoan đem niềm vui ấy đến với các tông đồ đang sợ sệt trong nhà đóng kín.

Sự can đảm của Thánh Maria Macđala có nhiều nét tương đồng với thánh Anrê Nguyễn Kim Thông mà chúng ta được hiểu hơn qua bài giảng của đức cha. Thánh nhân sinh ra tại giáo xứ Gò Thị-giáo phận Quy Nhơn. “Được tình yêu Đức Ki tô thúc bách”(2Cr 5,14), trong suốt mười mấy năm, thánh An rê Thông âm thầm tiếp tế cho các đáng bậc đang phải chốn lánh trước các cuộc bách đạo. Khi bị tố cáo, thánh nhân bị áp giải từ Quy Nhơn về Mỹ Tho xét xử. Mặc dù trên hành trình hàng trăm km, có rất nhiều người đứng ra bảo lãnh để ngài được tha bổng song ngài không chịu. Ngài chỉ trả lời và tâm niệm một điều: tôi phải tới nơi mà Chúa muốn. Ngài lãnh phúc tử đạo khi vừa tới Mỹ Tho do bị tra tấn và sức khỏe suy kiệt khi trên đường đi đày.

Ngày họp mặt ơn gọi kết thúc trong niềm hân hoan của tất cả mọi người. Để có những hạt mầm ơn gọi trổ sinh 30, 60 hay 100, quý ông bà cố đã phải âm thầm nắng mưa dày công vun tưới. Xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Maria Trinh Nữ, Thánh An rê Nguyễn Kim Thông chúc phúc và ban dồi dào ơn lành xuống trên quý ông bà cố. Xin Thiên Chúa thêm sức cho quý cố đau bệnh và ban thưởng Nước Trời cho quý cố đã qua đời.

GB. Nguyễn Phòng

Tin liên quan