Tài liệu Hoa Mân Côi và Hội trưởng gia đình Giáo phận tháng 2.2025
Trong tháng này, hãy cầu nguyện cho các bạn trẻ quảng đại đáp lại tiếng Chúa mời gọi dấn thân trong ơn gọi Linh mục và tu sĩ nam nữ, để tiếp nối sứ vụ loan báo Tin Mừng của Chúa trong cánh đồng truyền giáo của Hội Thánh.
File PDF A4 | File PDF A5 | File Word A4 | File Word A5 |
HỘI TRƯỞNG GIA ĐÌNH – Tháng 2.2025
File PDF | File Word |
Ý nguyện: Trong tháng này, chị em hãy cầu nguyện cho các bạn trẻ quảng đại đáp lại tiếng Chúa mời gọi dấn thân trong ơn gọi Linh mục và tu sĩ nam nữ, để tiếp nối sứ vụ loan báo Tin Mừng của Chúa trong cánh đồng truyền giáo của Hội Thánh.
I . ĐỌC TIN MỪNG: Ga 15, 1-8 (Tin mừng Gioan chương 15 từ câu 1 đến câu 8. Mọi người đọc chung, đọc chậm rãi ít nhất là 3 lần và tinh lặng ít phút sau mỗi lần đọc).
Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan.
1“Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho.2 Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. 3Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. 4Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.
5Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. 6Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. 7Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. 8Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.
GỢI Ý CHIA SẺ
- Nội dung đoạn Tin mừng trên, Chúa nói về điều gì ?
- Đoạn Tin mừng trên đây, Chúa Giêsu dùng hình ảnh cành nho gắn liền với cây nho, để nói về mối hiệp thông chặt chẽ giữa người Kitô hữu chúng ta với Ngài và khi Ngài nói: Cành nho gắn liền với cây nho mà không sinh hoa trái thì sẽ bị chặt đi và bị quăng vào lửa cho nó cháy đi, Ngài muốn sánh ví đời sống Kitô hữu nếu gắn với Chúa mà không trổ sinh hoa trái là việc lành phúc đức thì cũng sẽ bị quăng vào lửa không hề tắt mà đốt đi.
- Chúa cũng chỉ cho tôi thấy; nếu muốn trổ sinh hoa trái thì buộc phải ở lại trong mối tương quan với Ngài và chấp nhận để cho Ngài cắt tỉa đời sống của mình.
- Qua đoạn Tin mừng trên đây, Chúa nói với tôi điều gì?
- Chúa muốn nói với tôi rằng: Đời sống ơn gọi Kitô hữu của tôi nếu muốn được hưởng sự sống đời đời thì không thể nào tách rời khỏi Chúa. Đó là điều kiện phải có để tiếp nhận ân sủng từ nơi Chúa, như cành nho tiếp nhận nhựa sống từ cây nho, để duy trì sự sống và để đơm hoa kết trái thế nào, thì đời sống đức tin của tôi cũng phải gắn bó mật thiết với Chúa như vậy.
- Chúa nói với tôi rằng: Như cây nho phải chấp nhận để cho chủ vườn tỉa cành, cắt lá thì mới đơm hoa kết trái, thì đời sống đức tin của tôi cũng phải để cho Chúa cắt tỉa đi những lá sâu sia hay những cành rườm rà không có khả năng sinh hoa kết quả, tức là tất cả những tính ươn lười, ngang ngược, những thói hư tật xấu hay tội lỗi đã ăn sâu trong đời sống của tôi. Như thế, đời sống đức tin của mới có thể sinh hoa, kết quả là việc lành phúc đức và mới hy vọng đạt tới sự sống đời đời.
- Chúa cũng mời gọi tôi phải luôn ở lại trong tương quan tình yêu với Ngài. Nghĩa là phải thắt chặt tình liên đới với Ngài trong từng giây phút của cuộc đời tôi.
- Chúa mời gọi tôi như vậy, tôi đã làm được gì ?
- Chúa mời gọi tôi như vậy, nhưng nhìn lại việc thực hành đức tin của tôi, tôi vẫn chưa thực hiện được như Chúa đòi hỏi tôi. Trong mối tương quan giữa tôi với Chúa thường xuyên bị gián đoạn. Bởi vì, tôi chưa thực sự ở lại trong Ngài. Tôi vẫn bị chi phối bởi mối tương quan với tiền bạc vật chất, với tha nhân … mà tôi lại coi các mối tương quan với những người, nhưng nơi hay những thứ vật chất ấy hơn cả mối tương quan với Chúa. Do đó, tôi khó có thể tiếp nhận được ân sủng của Ngài tuôn đổ xuống trên tôi.
- Tôi cũng chưa can đảm chấp nhận để cho Chúa cắt tỉa đời sống tôi cho hợp với thánh ý Ngài. Tôi vẫn để cho ý muốn tự nhiên mọc lên trong con người yếu đuối của tôi, khiến tôi không thể nào trổ sinh những hoa trái thánh thiện.
- Tôi có quyết tâm thực hành những điều kiện Chúa đòi hỏi tôi không ?
- Chúng ta đang sống trong những ngày đầu Xuân Năm Năm Mới, Chúa nói tới việc cắt tỉa cành nho để nó trổ sinh hoa trái, làm cho tôi liên tưởng tới hình ảnh cây Đào, cây Mai mà tôi thấy người ta trưng ra trong ngày Tết.
- Để có thể đơm hoa kết trái thì cây Mai, cây Đào phải sống theo ý của chủ vườn. Nó phải chấp nhận để cho ông chủ tuốt lá, tỉa cành, uốn cây và thậm chí còn để cho chủ cắt cứa vào thân cây để tạo ra thế, dáng cổ thụ.
- Khi nó chấp nhận để cho chủ vườn uốn nắn, cắt tỉa như thế, nó không thể nào tránh khỏi nỗi đau đớn vì bị tuốt lá chặt cành, chịu mất đi những phần trên thân thể chúng cũng như mất đi những dòng nhựa như dòng máu chảy ra từ thân thể nó. Nhưng, có chấp nhận như thế, nó mới có thể bật ra những nụ hoa chào đón mùa xuân và mới được đặt ở nơi trang trọng trong nhà để đón Tết. Nếu nó sợ đau, sợ chết thì nó chẳng khác nào một cây hoang dại trong rừng và chẳng bao giờ được trưng bày trong ngày Tết.
- Từ nay, tôi sẽ quyết tâm sống liên kết mật thiết với Chúa và ở lại trong mối tương quan tình yêu của Ngài, đồng thời quyết tâm để cho Ngài uốn nắn, cắt tỉa đời sống của tôi khỏi mọi tội lỗi, khỏi thói hư tật xấu, để đời sống của tôi trổ sinh hoa trái là những việc tốt lành thánh thiện. Như thế, mai sau tôi mới hy vọng được trưng bày trong vườn xuân Nước Trời.
* Cầu nguyện cho chị em đã được Chúa gọi về trong tháng.
1- Anna Trần Thị Soát, Họ Nhà xứ, Giáo xứ Vinh Tiến.
2- Maria Nguyễn Thị Láng, Họ Nhà xứ, Giáo xứ Bảo Sơn.
3- Maria Nguyễn Thị Tin, Giáo họ Huống Trung, Giáo xứ Thái Nguyên.
4- Maria Nguyễn Thị Thao, Giáo họ Đại Lợi, Giáo xứ Phúc Yên.
5- Maria Nguyễn Thị Yến, Giáo họ Đại Lợi, Giáo xứ Phúc Yên.
*Lưu ý: Theo lịch phân công, Thứ Bẩy, ngày 01 tháng 03, Giáo hạt Bắc Giang sẽ tập trung về TTTM Từ Phong lúc 16h00 để học hỏi, chia sẻ => 18h00 dâng hoa kính Đức Mẹ => 18h30 Thánh lễ.
Lm. Phêrô Mai Viết Thắng
Đặc trách Hội Mân Côi Giáo Phận Bắc Ninh
HỘI TRƯỞNG GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN BẮC NINH
Tháng 2.2025
- LỜI CHÚA: Thứ Tư sau CN IV TN – Mc 6,1-6
- SUY NIỆM: RÀO CẢN CỦA THÁI ĐỘ THÀNH KIẾN
Tin Mừng hôm nay, cho chúng ta thấy khoảnh khắc Chúa Giêsu bị từ chối khi trở về quê hương Nazareth, nơi Ngài bắt đầu giảng dạy trong hội đường. Thay vì được chào đón nồng nhiệt bởi Chúa từng ở trong địa phương của họ, giờ đây đã trở nên nổi tiếng vì sự khôn ngoan và những phép lạ mà Người thực hiện. Chúa Giêsu phải đối mặt với sự hoài nghi, và thậm chí là sự từ chối thẳng thừng. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta những cản trở của thành kiến và thách thức khi tin vào Chúa Giêsu, đòi hỏi sự cởi mở của con tim và sự sẵn lòng nhìn xa hơn những điều quen thuộc.
Vì đã biết về Chúa Giêsu bởi Ngài từng sống cùng làng, là con trai của một người thợ mộc, và cũng quen biết một số người thân khác trong họ hàng của Ngài, nên những người trong làng Nazareth đâm ra nghi ngờ khi Ngài giảng dạy một cách có thẩm quyền và làm các phép lạ. Những hiểu biết rất giới hạn về nhân tính của Chúa Giêsu đã cản trở khám phá về thần tính của Ngài như một Đấng Mêsia. Khi chúng ta quá quen thuộc với ai đó, chúng ta có thể không nhìn thấy tiềm năng của họ hoặc không trân trọng những khả năng của họ. Điều này cũng có thể xảy ra trong đời sống tâm linh của chúng ta. Sự quen thuộc với Lời Chúa, về cuộc đời của Ngài, đôi khi có thể khiến chúng ta không nhận được sứ điệp mà Ngài muốn ngỏ với chúng ta khi nghe Lời Chúa.
Thánh Mác-cô cho thấy phản ứng của Chúa Giêsu trước sự từ chối của mọi người. Chúa Giêsu đã không thể làm những phép lạ lớn lao ở Nazareth vì mọi người thiếu đức tin. Sự hoài nghi của họ đã tạo ra rào cản để tiếp nhận ân sủng và sự chữa lành của Ngài. Đây là bài học sâu sắc dành cho chúng ta. Đức tin là chìa khóa để nhận được ân sủng của Chúa. Nếu chúng ta đến với Chúa Giêsu với một trái tim khép kín hoặc với thái độ nghi ngờ, chúng ta sẽ bị giới hạn những gì Ngài có thể làm cho chúng ta. Mặt khác, khi chúng ta đến với Ngài bằng niềm tin, chúng ta sẽ mở lòng mình ra với quyền năng biến đổi của Ngài.
Chúng ta học được nơi Chúa Giêsu không để sự khước từ ảnh hưởng đến sứ mạng Ngài đang thực hiện. Bất chấp sự chối từ ở Nazareth, Ngài vẫn tiếp tục giảng dạy và chữa lành ở những nơi khác. Tin Mừng cho chúng ta thấy ngay cả đối với Chúa Giêsu đã phải đối mặt với sự từ chối nơi những người gần gũi Ngài nhất, nhưng Ngài không để điều đó cản trở Ngài. Ngài tiếp tục sứ mạng của mình, loan báo Tin Mừng cứu rỗi, dẫu biết rằng không phải ai cũng đón nhận. Là những người môn đệ Chúa Kitô, người trưởng gia chúng ta cũng sẽ phải đối mặt với sự từ chối, hiểu lầm và chống đối trong hành trình đức tin của chính mình. Giống như Chúa Giêsu, người trưởng gia được kêu gọi phải kiên trì, phải trung thành, ngay cả khi khó khăn hoặc khi chúng ta phải đối mặt với sự chống đối thậm chí là bách hại.
Trong những khi bị chống đối, khước từ điều quan trọng ta cần nhớ rằng lòng trung thành của ta không phụ thuộc vào sự chấp thuận của người khác, mà phụ thuộc vào mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu đã phải đối mặt với sự khước từ, và Ngài biết những gì đang xảy ra với chúng ta khi bị từ chối hoặc chê bai. Chúa cũng dạy cho chúng ta phải tiếp tục tiến về phía trước, tin tưởng rằng kế hoạch của Ngài vẫn sẽ diễn ra đúng thời điểm của Ngài.
* Gợi ý suy niệm và chia sẻ:
– Có khi nào sự yên trí và thành kiến của bản thân tôi với một ai đó ngăn cản tôi khám phá và biết đón nhận con người thật của họ, thậm chí đánh mất tương quan với họ?
– Những kinh nghiệm nào của tôi về Thiên Chúa có giúp hay ngăn cản tôi khám phá về một Thiên Chúa đầy lòng thương xót và yêu thương hay là một quan toà, thậm chí chỉ là một đấng làm phép lạ?
III- CẦU NGUYỆN CHO CÁC THÀNH VIÊN MỚI QUA ĐỜI:
1- Phêrô Nguyễn Văn Phan – Họ Kim Lan, xứ Tử Đình
2- Giuse Nguyễn Văn Hải – Họ Cửa Sông, xứ Hòa Loan
3- Giuse Hoàng Đình Thục – Nhà xứ Hữu Bằng
4- Phanxicô Nguyễn Văn Ân – Họ Bến Xây, xứ Phúc Yên
5- Giuse Nguyễn Bình Đẳng – Họ Đồng Quỳ, xứ Yên Mỹ
6- Giuse Nguyễn Văn Mẫn – Nhà Thống Nhất
7- Giuse Trần Văn Phong – Nhà Vinh Tiến
8- Giuse Nguyễn Văn Sinh – Nhà Vinh Tiến
9- Laurensô Nguyễn Văn Đức – Họ Kim Anh, xứ Phúc Yên
10- Đaminh Nguyễn Văn Thịnh- Họ Oánh, xứ Thái nguyên
11- Vicentê Hoàng Trung Tuân – Nhà xứ Vân Cương
12- Giuse Nguyễn Đình Kha – Nhà xứ Vân Cương
13- Giuse Phan Văn Sách – Họ Đông Trai, xứ Đức Bản
IV- HỌC TẬP: GIÁO LÝ HỘI THÁNH CÔNG GIÁO
THIÊN CHÚA DUY NHẤT (tt)
Chúng ta tin nhận rằng Thiên Chúa chỉ có một, là Chúa duy nhất, bởi vì “nếu Thiên Chúa không duy nhất thì không phải là Thiên Chúa” (Tertuliano). Niềm tin vào Thiên Chúa duy nhất bắt đầu từ trong Cựu ước. Khi Thiên Chúa kêu gọi và chọn Ít-ra-en làm dân riêng và thiết lập giao ước. Người tỏ cho dân thấy: Người là Thiên Chúa duy nhất, ngoài ra không có Chúa nào khác và phải phụng thờ một mình Người (Đnl 4,39). Trong giao ước Xi-nai (Mười điều răn) điều răn thứ nhất thật rõ ràng: “Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta” (Xh 20,3).
– Mỗi lần Ít-ra-en đi theo thần khác, các ngôn sứ đều nhắc nhở và kêu gọi họ trở về với Chúa là Thiên Chúa duy nhất (x Is 45,22-24). Vào thời Đức Giêsu, tất cả các người Ít-ra-en đều đọc mỗi ngày những lời sau đây: “Nghe đây, hỡi Ít-ra-en! Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Đức Chúa Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em” (Đnl 6,4-5).
– Niềm tin của Cựu Ước vào Thiên Chúa duy nhất, đã được chính Đức Giêsu xác nhận cách chính thức, khi dạy phải yêu mến Thiên Chúa là Đức Chúa duy nhất “hết lòng hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi” (Mc 12,30). Và Tân Ước cũng tái xác nhận niềm tin này khi phải đối đầu với đa thần giáo của dân ngoại (x.1 Cr 8,4; Ep. 4,6…)
Lm. Đặc trách HTGĐ GPBN
Fx. Nguyễn Văn Huân