Từ Phong: Lễ các thánh tử đạo Bắc Ninh

Anh hùng Tử Đạo Bắc Ninh

Chịu bao hình khổ chịu giam ngục tù

Vẫn không chối bỏ Giêsu

Đức tin kiên vững cho dù đầu rơi.

Sáng ngày lễ Thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh và Phêrô Nguyễn văn Tự (05 tháng 9 năm 2013), thánh lễ mừng kính các thánh tử đạo Bắc Ninh đã diễn ra tại trung tâm Thánh Mẫu Từ Phong.

Cùng hiệp dâng  thánh lễ với  Đức Cha Cosma kính yêu, có sự hiện diện của Đức Cha Mát-thêu Nguyễn Văn Khôi, giám mục giáo phận Quy Nhơn và đông đảo các linh mục, nam nữ tu sĩ và bà con giáo dân trong và ngoài giáo phận.

Trước khi bước vào thánh lễ, các con hoa giáo xứ Xuân Hòa, thay mặt cho toàn thể giáo phận, dâng lên Chúa và Mẹ những đóa hoa mân côi thiêng liêng đầy ý nghĩa.

“Cây có cội, nước có nguồn

Con người có tổ có tiên.”

Nhớ lại lời xưa:

Ông bà hữu đức, tiếng tốt lưu truyền

Con cháu thừa ân, danh thơm tiếng tốt.”

Trong bài giảng của mình, Đức Cha Cosma nhắc nhớ đến những vị anh hùng tử đạo can trường. Đó là 12 vị hiển thánh được Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong và 100 vị đầu mục tử đạo Bắc Ninh. Các ngài đã dày công vun xới cho cây Đức Tin nơi giáo phận Bắc Ninh phát triển. Cho dù bị cấm cản, cho dù là đòn vọt, giam cầm, gông cùm, xiềng xích hay tra tấn, các ngài trước sau vẫn trung kiên. Cụ Hoàng Lương Cảnh đã làm cho quan quân phá lên cười khi cụ cầu nguyện rằng: “Cầu Chúa Giêsu, xin cho các quan trị nước cho yên càng ngày thịnh”. Cha Tự thì nói: “Đối với tôi: bị bắt vì đạo là một hồng ân Chúa ban. Tiền bạc thì tôi không có, còn phiền giáo hữu thì tôi không muốn chút nào”. Hơn 130 năm giáo phận Bắc Ninh đã chia sẻ những thăng trầm cũng là hơn 130 năm giáo phận được lớn lên trong hồng ân của Thiên Chúa.

Sau thánh lễ, toàn thể đoàn đồng tế cùng đứng trước Linh Thánh Đài Các Thánh tử Đạo Bắc Ninh để làm phép và dâng Văn Tế các vị anh hùng tử đạo Bắc Ninh. Ước mong sao nhờ lời cầu bầu của các ngài, “đất Bắc Ninh sẽ trổ sinh hoa trái”.

Thay lời kết, xin mượn lời kinh Các Thánh Tử Đạo Bắc Ninh: “Sau hết, nhờ Chúa Thánh Thần soi sáng và thêm sức, xin cho chúng con biết tiếp bước các bậc tiền nhân vinh hiển, cùng với mọi người thành tâm thiện chí, bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống, để mỗi ngày Chúa Giêsu được nhiều người biết và yêu mến hơn, và giáo phận chúng con trở nên mảnh đất đầy hoa thơm trái ngọt.”

IMG_1591

IMG_1524 IMG_1563 IMG_1565 IMG_1569 IMG_1587 IMG_1590 IMG_1597

Sông Cầu

Tin liên quan