Vatican: Bát Phúc – Con Đường Dẫn Đến Sự Thánh Thiện

Nhân dịp Lễ Các Thánh Nam Nữ, ngày 1 tháng Mười Một, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự ‘giờ Kinh Truyền Tin’ buổi trưa cùng với các tín hữu và khách du lịch tại Quảng trường Thánh Phêrô tại Rome. 

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422-55

Hôm thứ Năm 1/11, ĐTC Phanxicô đã mời gọi các Kitô hữu hướng đến sự thánh thiện không phải bằng cách hoàn thành những công việc phi thường mà bằng cách bước theo con đường của Tám Mối Phúc chứ không phải là các biện pháp nửa vời trong cuộc sống hàng ngày.

Đức Thánh Cha đã đưa ra lời khích lệ trước ‘giờ Kinh Truyền Tin’ buổi trưa nhân dịp lễ các Thánh, một ngày lễ ở Ý và Vatican.

Phát biểu từ cửa sổ phòng làm việc của mình với đám đông quy tụ tại Quảng trường Thánh Phêrô tại Rô-ma, ĐTC Phanxicô đã suy niệm về Bài đọc đầu tiên trích từ Sách Khải huyền nói về “cảnh tượng về đoàn người đông đảo không thể đếm được” đang cùng nhau cất tiếng tung hô Thiên Chúa. ĐTC Phanxicô cho biết lời tán dương này phù hợp nhất với Thánh Lễ khi chúng ta cất lên rằng: “Thánh, Thánh, Thánh…”. “Chúng ta không chỉ nghĩ về các Thánh, nhưng chúng ta còn làm những gì các Ngài đã làm”.

Ngày lễ gia đình

ĐTC Phanxicô cho biết rằng chúng ta không chỉ hiệp nhất với các Thánh trong lịch phụng vụ mà còn với các Thánh “ngay bên cạnh” chúng ta – những người thân quen của chúng ta vốn hiện là một phần của đoàn người đông đảo đó. Do đó, ĐTC Phanxicô nói, lễ Các Thánh Nam Nữ là một dịp lễ của gia đình, bởi vì các Thánh, những người anh chị em đích thực của chúng ta, yêu mến chúng ta, biết điều gì là tốt đẹp đối với chúng ta, trợ giúp chúng ta, chờ đợi chúng ta và mong muốn chúng ta cùng được chung hưởng hạnh phúc với các Ngài trên Thiên đàng.

Con đường của Tám Mối Phúc

Và con đường dẫn đến hạnh phúc như đã được chỉ ra trong bài Tin Mừng trong ngày, ĐTC Phanxicô nói, đó chính là Tám Mối Phúc Thật vốn trái ngược với đường lối của thế gian.

Tin Mừng nói rằng phúc cho những ai có tâm hồn nghèo khó, trong khi thế gian lại nói rằng phúc cho những kẻ giàu có. Tin Mừng nói rằng phúc cho những ai hiền lành, trong khi thế gian lại nói phúc thay kẻ kiêu căng ngạo mạn. Tin Mừng nói rằng thay những ai có tâm hồn trong sạch, trong khi thế gian lại nói phúc thay những kẻ tìm kiếm sự gian xảo và những điều vui thú.

Có vẻ như con đường của Tám Mối Phúc và sự thánh thiện cần phải dẫn đến sự thất bại, nhưng Bài đọc đầu tiên mô tả việc các Thánh cầm “những nhành lá thiên tuế trong tay”, biểu tượng của sự chiến thắng. Chính các Thánh là những người chiến thắng khải hoàn, chứ không phải thế gian, và các Ngài khuyến khích chúng ta chọn đường lối của các Ngài, vốn hướng đến Thiên Chúa là Đấng Thánh Thiện.

Thuộc về trời cao hay hạ giới?

Về vấn đề này, Đức Thánh Cha kêu gọi việc đánh giá lương tâm, cho dù chúng ta đang hướng về trời cao hay hạ giới, cho dù chúng ta sống cho Thiên Chúa hay cho chính mình, cho dù chúng ta tìm kiếm hạnh phúc vĩnh cửu hay tìm kiếm một sự thỏa mãn nào đó.

ĐTC Phanxicô nói, “Quả thực tốt đẹp biết bao khi chúng ta để cho bản thân mình bị thôi thúc bởi các Thánh, những người không bao giờ có những kiểu nửa vời ở đây trên trái đất và những người ‘cổ vũ’ chúng ta, để chúng ta chọn Thiên Chúa, sự khiêm nhường, hiền lành, thương xót và tâm hồn trong sạch, bởi vì chúng ta say mê trời cao hơn là hạ giới.

ĐTC Phanxicô cho biết những vị Thánh ngày nay không yêu cầu chúng ta lắng nghe Tin Mừng một lần nữa mà là “đặt nó vào thực tế, để bắt đầu con đường của Tám Mối Phúc. “Đó không phải là vấn đề của việc thực hiện những điều phi thường, nhưng bước theo con đường này mỗi ngày vốn dẫn đưa chúng ta đến thiên đàng, tới gia đình của chúng ta, tới tổ ấm của chúng ta”, ĐTC Phanxicô kết luận.

Sau khi đọc “kinh Truyền Tin”, ĐTC Phanxicô đã chào mừng các tham dự viên tham gia sự kiện ‘Cuộc đua nên Thánh’ (Race of Saints), một sự kiện hàng năm được tổ chức vào ngày 1 tháng 11 và được tài trợ bởi quỹ Truyền giáo Don Bosco vốn hỗ trợ các nhà truyền giáo Salêdiêng trên toàn thế giới. “Xin cảm ơn vì sáng kiến tuyệt vời của anh chị em và sự hiện diện của tất cả anh chị em”, ĐTC Phanxicô nói.

ĐTC Phanxicô cũng đã nhắc nhở các tín hữu hiện diện rằng vào thứ Sáu, ngày 2 tháng 11, Lễ cầu cho Các tín hữu đã qua đời, Ngài sẽ viếng thăm Nghĩa trang Laurentino, cách thành phố Rome khoảng 13 km về phía nam. “Tôi tha thiết mời gọi tất cả anh chị em cùng đồng hành với tôi với những lời cầu nguyện cho những người đã ra đi trước chúng ta và đã ngủ giấc ngủ yên bình”, ĐTC Phanxicô nói.

Minh Tuệ

Nguồn: http://dcctvn.org