Tài liệu hội Giuse tháng 8 năm 2018

HỘI GIUSE – THÁNG 08/2018

  1. LI CHÚA: Đọc Phúc Âm: Ga 17, 11b -19
  2. SUY NIỆM: Thánh Tử Đạo Bắc Ninh

Hội Giuse tháng 8 năm 2018 (pdf)                  

Thánh Giuse Đặng Đình Viên, linh mục.

Trong dòng lịch sử hơn 400 năm Tin Mừng được loan báo trên đất Việt, thì hết 300 năm, Giáo Hội Việt Nam thấm đẫm dòng máu các anh hùng tử đạo. Thế kỷ thứ 19, dưới triều đại các vua Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, có thể xem là giai đoạn bách hại nặng nề nhất. Một trong các vị thánh tử đạo của giáo phận Bắc Ninh của chúng ta cũng bị bách hại trong giai đoạn này và được kính nhớ trong tháng 8 là thánh Giuse Đặng Đình Viên.

Thánh Giuse Đặng Đình Viên, cũng gọi là Lương, sinh năm 1787 tại làng Tiên Chu, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên trong một gia đình Công giáo ngoan đạo.

Năm 1824, thầy Giuse Đặng Đình Viên được các đấng bề trên tuyển chọn cho chịu chức linh mục, lúc ấy cha Viên mới 36 tuổi.

Sau khi lãnh chức linh mục thì ngài làm mục vụ tại giáo xứ Lục Thủy, thuộc giáo phận Bùi Chu hiện nay. Hai năm sau, ngài được bổ nhiệm về miền Bắc Ninh hoạt động cho việc truyền giáo và giúp đỡ các linh hồn, từ các họ đạo Đông Bài đến Thiết Nham rồi Như Thiết, An Mỹ trong suốt 17 năm trời. Ở đâu ngài cũng nổi tiếng là thánh thiện, nhân từ, nhiệt thành và sốt sắng, trở nên gương mẫu cho mọi người.

Ngày 17-4-1838, quan quân đang lùng bắt những đạo trưởng Công Giáo thì tại An Liêm, lương dân bắt được một người lạ mặt là một thầy giảng với sáu bức thư và bình đựng dầu thánh. Thầy giảng này do Cha Viên sai đi gửi các thư và lấy dầu thánh. Vì những lá thư đó, Cha Viên bị quan quân truy nã rất gắt gao.

Lợi dụng sự ham mê tiền bạc của người anh ruột và cháu ruột của Cha Ðặng Ðình Viên, viên quan được lệnh truy bắt cha đã tìm ra nơi ở của ngài qua sự chỉ điểm của anh ruột và cháu ruột của ngài. Khi những tên lính đến để bắt cha, ngài đã kịp chạy ra vườn mía ẩn núp, nhưng vì những tên lính dọa giết một em bé nếu không tìm thấy cha, cha Viên đã can đảm xuất đầu lộ diện để bảo toàn tính mạng cho em. Bọn lính nhìn thấy cha thì xông vào bắt và đánh ngài túi bụi.

Trong thời gian cầm tù, chúng muốn tra khảo ngài để có thể bắt thêm được nhiều người khác nữa, nhưng ngài cương quyết cự tuyệt. Cuối cùng sau thời gian dài tra khảo, đánh đập để buộc ngài bỏ đạo nhưng không được, vua quan triều đình tuyên án trảm quyết cha. Ngày 12 tháng 08 năm 1838, cha Giuse Đặng Đình Viên bị trảm quyết, chịu phúc tử đạo tại pháp trường Ba Tòa.

Có thể thấy rằng, cả cuộc đời của thánh Giuse Đặng Đình Viên đã nhận lãnh lời cầu nguyện của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ của Người. Thánh Giuse Đặng Đình Viên đã “không bị hư mất” trước bọn lính tráng là tay sai của vua quan triều đình bắt bớ đạo. Thánh Giuse Viên đã “bị thế gian thù ghét” chỉ vì “không thuộc về thế gian”, vì can đảm làm chứng cho đức tin Công giáo và rao giảng Lời Chúa. Ngài đã chiến thắng ác thần, làm chứng cho sự thật và thánh hiến cả mạng sống mình.

Lạy thánh Giuse Đặng Đình Viên, ngài đã chịu bách hại vì dám chấp nhận ‘sống công chính’ tới độ anh hùng. Cuộc đời của ngài thôi thúc mỗi người gia trưởng chúng con sẵn sàng hơn cùng với Đức Kitô thập giá, luôn biết tha thứ, yêu thương và làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh nơi cuộc sống thường ngày, ngay trong lòng xã hội hôm nay. Amen.

* Gợi ý chia sẻ:

  1. Hãy chia sẻ những khó khăn gặp phải trong xã hội hôm nay khi làm chứng cho Tin Mừng.
  2. Trước đòi hỏi của xã hội thực dụng hôm nay, mẫu gương của thánh Giuse Đặng Đình Viên dạy cho bản thân bài học nào?

III. ANH EM GIA TRƯỞNG MỚI QUA ĐỜI:

1- Giuse Nguyễn Văn Trung – Nhà xứ Ngọc Lâm

2- Giuse Nguyễn Văn Hưng – Thanh Giã

3- Giuse Nguyễn Minh Ngọc – Đại Lãm

4- Giuse Phạm Văn Sinh – Nhừ xứ Nam Viên

5- Phanxicô Xaviê Đăng Văn Thê – Nhà xứ Hữu Bằng

6- Giuse Đỗ Văn Nhâm – Giáo họ Dạ Hương

7- Giuse Nguyễn Văn Thân – Nhà xứ Vinh Tiến

8- Anrê Nguyễn Văn Thông – Nhà xứ Bảo Sơn

9- Tôma Nguyễn Văn Tình – Họ Đại Lợi – Xứ Phúc Yên

10- Tôma Nguyễn Văn Sự – Họ Tân Lợi – Xứ Phúc Yên

11- Gioakim Nguyễn Văn Cường – Nhà xứ Cổ Pháp

12- Giuse Nguyễn Văn Linh – Nhà xứ Vinh Tiến

13- Giuse Vũ Văn Ninh – Họ nhà xứ Vĩnh yên

  1. IV. CẦU NGUYỆN CHUNG: (Tùy điều kiện có thể quỳ hoặc đứng) cùng đọc: 1 kinh Lạy Cha, 3 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh, kinh Nguyện Giỗ cầu cho các linh hồn mới qua đời.
  2. IV. THÔNG BÁO:

Ngày 25-7-2018 trong sự điều hành của cha đặc trách:

– Theo quy định chung của giáo phận, ban phục vụ hội Giuse giáo hạt Tây Nam đã họp tổng kết và chia tách thành 2 giáo hạt: Nội Bài và Vĩnh Phúc, không còn tên giáo hạt Tây Nam.

Sau khi tổng kết bàn giao xong, ban phục vụ Giuse giáo phận đã chủ tọa và điều khiển cuộc họp: bầu ban phục vụ mới của 2 giáo hạt. Kết quả: Mỗi giáo xứ đã bầu chọn 1 trưởng xứ (hoặc 1 vị đại diện trong ban phục vụ giáo xứ) tham gia ban Phục vụ giáo hạt. Mỗi giáo hạt cũng đã bầu chọn 5 vị vào ban Thường vụ (ban Điều hành) của giáo hạt.

Các chức danh: Trưởng, phó, thư kí, thủ quỹ ban phục vụ giáo phận sẽ công bố vào kỳ họp trong tháng 8, sau khi đã thông qua xin ý kiến cha xứ của đương sự, cha đặc trách và cha quản hạt.

– Theo Quy Chế của hội Giuse giáo phận năm 2015: Hội Giuse được tổ chức theo các cấp: giáo họ, giáo xứ, giáo hạt, giáo phận. Vì hiện nay trong giáo phận các nơi đã có cha xứ, nên không còn chi, liên chi, miền, khu… như trước đây nữa, trong giáo họ đông người sẽ được chia thành nhiều tổ. Ban phục vụ các cấp cũng được tổ chức tương tự như vậy.

Giáo hạt, giáo xứ hay giáo họ nào chưa có hoặc chưa kiện toàn ban phục vụ thì sớm tổ chức và ổn định ngay trong năm 2018. Mỗi khóa của ban phục vụ các cấp là 4 năm, người tham gia ban phục vụ tuổi từ 25 đến 65, không làm 2 khóa liên tiếp.

– Năm Thánh kỷ niệm 30 năm Tòa Thánh tôn phong các thánh Tử Đạo Việt Nam tổ chức từ ngày 19/6 đến ngày 24/11/2018. Giáo phận đã phân chia các hội đoàn tổ chức và tham dự thánh lễ trong Năm Thánh. Hội Giuse toàn giáo phận được tổ chức tại giáo hạt Vĩnh Phúc, thời gian vào hồi 09 giờ sáng ngày 15-09-2018 tại nhà thờ giáo xứ Yên Mỹ. Chương trình chi tiết sẽ gửi tới quý vị trong dịp tới.

Năm Thánh, toàn thể Giáo Hội Việt Nam học tập noi gương và tri ân các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Giáo phận đã phát hành tư liệu: Tóm Tắt Các Thánh Tử Đạo Bắc Ninh, để cùng nhau: Tiếp Bước Tiền Nhân Xây Dựng Hội Thánh. Kinh phí tạm thu: 18.000đ/1c. Các thành viên có nhu cầu tư liệu cho riêng mình, đăng ký với ban phục vụ giáo họ giáo xứ và nộp về BPV giáo hạt.

– Tháng trước Ban phục vụ Giáo phận đã thông báo: trong tháng 9 tới sẽ có buổi tập huấn các ban phục vụ và bổ xung hoàn thiện Quy Chế (năm 2015), nhưng vì tổ chức và tham dự Thánh Lễ Năm Thánh nên thời gian cụ thể sẽ được thông báo sau.

Lm. Đặc trách Hội Giuse Giáo Phận

Fx. Nguyễn Văn Huân